THE NATURAL OF REVENGE: mh370 มาเลเซีย แอร์ไลน์ส กับ 8 ข้อสันนิษฐาน เครื่องบินหายลึกลับ

วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2557

mh370 มาเลเซีย แอร์ไลน์ส กับ 8 ข้อสันนิษฐาน เครื่องบินหายลึกลับ








          เครื่องบิน MH370 มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ผู้เชี่ยวชาญเผย 8 ข้อสันนิษฐาน เที่ยวบิน MH370หายลึกลับ เผยน่าจะเป็นหายนะที่เกิดขึ้นโดยที่นักบินไม่ทันได้รู้ตัว

          เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2557 เว็บไซต์นิวซีแลนด์ เฮอรัลด์ ได้เปิดเผย 8 ข้อสันนิษฐาน ที่ทำให้เครื่องบิน มาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH370 หายไปอย่างไร้ร่องรอยตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะบินอยู่ที่ระดับ 11 กิโลเมตรเหนือพื้นทะเลจีนใต้ โดยมีทั้งข้อสันนิษฐานที่เกี่ยวข้องกับความผิดพลาดของเครื่องยนต์ ไปจนถึงการก่อการร้าย

          รายงานระบุว่า จากการที่เครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 ขาดการติดต่อไปอย่างไร้ร่องรอยและไม่มีการแจ้งปัญหาก่อนจะหายไปเลยแม้แต่น้อย แสดงให้เห็นว่า หายนะใด ๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นบนเครื่องบินในเวลานั้น เป็นหายนะที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จนนักบินก็ไม่ทันรู้ตัว จึงไม่มีการแจ้งเหตุใด ๆ ก่อนหายไป และในขณะนี้ แม้ว่ายังไม่มีใครสามารถหาคำตอบเกี่ยวกับการหายไปของเครื่องบินได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ได้ตั้งข้อสันนิษฐานถึงความเป็นไปได้ 8 ข้อด้วยกัน ดังนี้

          1. ความขัดข้องเกี่ยวกับโครงสร้างเครื่องบิน เครื่องบินส่วนใหญ่ทำด้วยอะลูมิเนียมที่ถูกกัดกร่อนได้ง่ายและเกิดการแตกได้ โดยเฉพาะการบินในบริเวณที่มีความชื้นสูง ซึ่งนั่นอาจนำมาซึ่งหายนะได้ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ผู้เชี่ยวชาญเผยว่ากรณีนี้ก็เกิดขึ้นได้ยากมาก

          2. สภาพอากาศเลวร้าย โดยปกติแล้ว เครื่องบินจะถูกสร้างขึ้นมาให้แข็งแรงพอที่จะเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้ายได้ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น สภาพอากาศที่เลวร้ายก็ทำให้เครื่องบินตกมาแล้วนักต่อนัก เช่น เมื่อปี 2009 เครื่องบินจากสายการบินแอร์ฟรานซ์ ได้บินจากเมืองริโอ เดอจานีโร ของบราซิล ไปยังกรุงปารีส แต่ระหว่างที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ได้เผชิญกับพายุ น้ำแข็งได้ก่อตัวขึ้นบนหน้าปัดบอกความเร็วของเครื่องบิน ทำให้นักบินไม่สามารถอ่านค่าความเร็วได้ และไม่สามารถควบคุมเครื่องได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้เครื่องบินตก โดยที่นักบินเองก็ยังไม่ได้แจ้งเหตุเลย

          3. นักบินควบคุมเครื่องออกนอกเส้นทางการบิน มีความเป็นไปได้ว่า นักบินไม่ได้ใช้ระบบการบินอัตโนมัติ และควบคุมเครื่องบินออกนอกเส้นทางการบิน ทำให้เครื่องบินบินหลงทางไปไกล ไม่สามารถรับสัญญาณการติดต่อจากภาคพื้นได้ อย่างไรก็ดี ตอนนี้ข้อสันนิษฐานดังกล่าวได้ตกไปแล้ว เนื่องจากเครื่องบินหายไปนานกว่า 2 วันแล้ว จึงเป็นไปได้ยากที่จะยังคงบินหลงทางอยู่ที่ไหนสักแห่งโดยไม่ติดต่อหอบังคับการบินใดเลย
               
          4. เครื่องยนต์ขัดข้อง จู่ ๆ ก็ใช้การไม่ได้กลางอากาศ โดยอาจเกี่ยวข้องกับระบบเชื้อเพลิงด้วย แต่กรณีนี้ น่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะหากเครื่องยนต์ขัดข้องจริง ๆ นักบินจะมีเวลาหลายนาทีในการแจ้งเหตุฉุกเฉิน

          5. การระเบิดเครื่องบิน โศกนาฏกรรมนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง เช่นในปี พ.ศ. 2528 เครื่องบินจากสายการบินแอร์อินเดีย ที่เดินทางจากเมืองมอนทรีอัลของแคนาดา ไปยังกรุงลอนดอน ได้เกิดระเบิดขึ้น ต่อมา เมื่อปี พ.ศ. 2531 เครื่องบินแพนแอม เที่ยวบิน 103 ที่เดินทางจากลอนดอนไปยังนิวยอร์ก ก็ตกที่เมืองล็อกเกอร์บี้ของสกอตแลนด์ หลังมีเหตุระเบิดบนเครื่องบิน

          6. เกิดเหตุจี้เครื่องบิน การจี้เครื่องบินอาจเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในเหตุการณ์ 9/11 ที่มหานครนิวยอร์ก ผู้ก่อการร้ายอาจจะจี้นักบินและเข้าควบคุมเครื่องบินให้ดิ่งลงในมหาสมุทร แต่ข้อสันนิษฐานนี้น่าจะตกไปในเร็ว ๆ นี้ เพราะไม่มีซากชิ้นส่วนของเครื่องบินที่ดิ่งลงมหาสมุทรทั้งลำให้เห็น

          7. การฆ่าตัวตายและก่อการร้ายของนักบินเอง เหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 2 ครั้งใหญ่ เมื่อประมาณ 20 ปีก่อน โดยเกิดขึ้นกับเหตุเครื่องบินสายการบินซิลค์แอร์ และอียิปต์แอร์ ที่พบว่าไม่มีการก่อการร้ายบนเครื่องบิน ไม่มีพายุหรือสภาพอากาศเลวร้าย และเครื่องยนต์ก็ไม่ได้ขัดข้องเลย เป็นที่เชื่อกันว่าน่าจะมาจากฝีมือนักบินที่จงใจทำเครื่องบินตกนั่นเอง

          8. การถูกโจมตีโดยขีปนาวุธโดยไม่ได้ตั้งใจ เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2531 กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ยิงขีปนาวุธไปถูกเครื่องบินสายการบินอิหร่าน แอร์ โดยไม่ได้ตั้งใจ กลายเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือไปทั้งหมด 290 ชีวิต และย้อนกลับไปอีกในปี พ.ศ. 2528 เครื่องบินสายการบินโคเรียนแอร์ ก็ได้ถูกขีปนาวุธของรัสเซียยิงตกเช่นกัน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wptv.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น