THE NATURAL OF REVENGE: "ด้านมืด" ในใจคน ?

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

"ด้านมืด" ในใจคน ?

"ด้านมืด" ในใจคน ?


ทุกอย่างในโลกนี้มักจะมี 2 ด้านเสมอ เหมือนความมืดที่ไม่มาพร้อมความสว่าง ความรักที่สวนทางกับความชัง ความดีที่อยู่คนละด้านกับความเลว ฯลฯ แต่สิ่งตรงกันข้ามที่ว่า จะยืนอยู่คนละฟากฝั่งเสมอไปหรือ?



คำตอบที่แน่นอน อาจจะไม่ใช่อย่างนั้น เพราะมีหลายครั้งหลายคราว ซึ่งสรรพสิ่งที่ควรจะ อยู่คนละด้านกลับผสมปนเปเหมือนด้านมืดในจิตใจมนุษย์ ที่ซุกอยู่ในซอกหลืบของคนดี และหากไม่สามารถ ซ่อนมันไว้ได้ สิ่งที่ตามมาก็อาจเลวร้ายเกินกว่าจะคาดคิด...



พระอุมา เป็นมเหสีของพระอิศวร มีสองภาคคือภาคใจดีกับภาคดุร้าย พระอุมาในภาคใจดีเป็นหญิงสาวที่มีรูปโฉมงดงามมาก ส่วนในภาคดุร้ายจะมีรูปร่างน่าเกลียดน่ากลัวมีหัวกะโหลกมนุษย์ห้อยที่พระศอ มี 10 กร แต่ละกรถืออาวุธต่าง ๆ กัน ทั้งยังมีจิตใจโหดเหี้ยมมากแม้แต่พระอิศวรเองก็ยังเกรงพระอุมาในภาคดุร้ายนี้ พระนามของพระอุมาในภาคดุร้ายมีชื่อเรียกอย่างอื่นเช่น ทุรคา กาลี จัณฑี เป็นต้น
siamnt.com
อีกด้านหนึ่งของภาพลักษณ์นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะคนเดินดินธรรมดา แต่เรื่องเล่านับพันปี ก็มีให้เห็นกันแล้ว ในความเชื่อเกี่ยวกับเทพเจ้าฮินดูที่เป็นที่เคารพของคนจำนวนมาก คือเรื่องของพระอุมา ชายาพระศิวะหนึ่งในตรีเทพผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด
พระอุมาเป็นเทพที่มีความพร้อมในทุกด้าน สมเป็นยอดชายาของอัครเทพ ที่ถ้าพูดภาษาชาวบ้านก็ต้องบอกว่า งามทั้งกาย งามทั้งใจมองมุมไหนก็โสภาไปหมด


ทว่า พระอุมาไม่ได้มีเพียงด้านเดียวอย่างที่เห็น แต่ยังมีปางอื่นซึ่งเป็นที่นิยมนับถือด้วยเช่นเดียวกัน คือปางแห่งพระกาลี หรือที่หลายคนนิยมเรียกเจ้าแม่กาลีซึ่งเป็นปางดุร้ายของพระแม่อุมา อันเปลี่ยนภาพลักษณ์จาก “งามพักตร์” เป็นเหมือนนางยักษ์ที่ดุร้าย ด้วยวรกายสีดำ มีเลือดเป็นภักษาหาร และเป็นที่เคารพนับถือของกลุ่มคนที่ต้องการพ ด้านพลังอำนาจ หรือความมีชัยต่อศัตรู

หากมองลึกลงไปถึงแก่นของตำนานแล้ว จะเห็นว่าพระอุมาคือตัวแทนของพลังอำนาจแห่งเพศแม่ ที่โดยปกติจะงดงามอ่อนหวานแต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีปัจจัยอันไม่น่าอภิรมย์มากระทบ ผู้หญิงก็สามารถแสดงความเกรี้ยวกราด ดุร้ายดังที่หลายคนก็เคยพูดว่า สตรีงามบางคนนั้นเวลาจะร้ายก็ดุเสียยิ่งกว่าแม่เสือ ทำเอาบุรุษหนุ่มที่หลงในความงามตกอกตกใจกันมานักต่อนัก


แต่จะว่าเฉพาะผู้หญิงที่มีบุคลิกเป็น 2 แบบที่แตกต่างเท่านั้นก็เห็นจะไม่ใช่ ผู้ชายเองก็เช่นกัน ที่มีทั้งภาคดีและภาคร้ายอยู่ในตัว รอโอกาสที่จะแสดงออก ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ฝรั่งเองก็คงจะมองเห็นความจริงในข้อนี้ทำให้มีเรื่องเล่าหลายเรื่องที่กล่าวถึงปมต่างๆ ในใจมนุษย์
แต่ที่โด่งดังที่สุดจนกลายเป็นนิยายคลาสสิกระดับโลก ต้องยกให้ผลงาน ของโรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน ที่แต่งเรื่องเกี่ยวกับคุณหมอนักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งที่ในยามปกติ เป็นชายผู้แสนดี ช่วยเหลือสังคม มีมนุษยสัมพันธ์อันเยี่ยมยอดเป็นที่นับหน้าถือตาแต่หลังจากดื่มยาชนิดหนึ่งเข้าไป ความเลวที่อยู่ในก้นบึ้งจิตใจก็กระโดดออกมาเป็นอีกตัวตนหนึ่ง ที่ทำเรื่องร้ายแรงได้มากมาย รวมทั้งฆาตกรรม

Dr. Jekyll and Mr. Hyde
นิยายที่เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของ ดร.เจคิล และมิสเตอร์ไฮด์นั้น เป็นต้นแบบของเรื่องเล่า นิยาย และ ภาพยนตร์อีกหลายต่อหลายเรื่องในเวลาต่อมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการแสดงให้เห็นว่า ในใจคนเรานั้น มีทั้งด้านดีและด้านเลว อยู่ที่ว่าด้านไหนจะแสดงออก หรือเก็บกดอีกด้านหนึ่งไว้อย่างไร และตามปฐมบทจากนิยายของสตีเวนสันนั้นก็เล่าเรื่องไว้ว่า ยาที่เปลี่ยน ดร.เจคิล ผู้แสนดี ให้กลายเป็นนายไฮด์ ผู้ต่ำช้านั้น เป็นยาที่ ดร.เจคิล คิดค้นขึ้นเพื่อหวังจะให้เกิดประโยชน์ แก่มวลมนุษย์ เพราะคิดว่าหากผลิตตัวยาที่สามารถ “ดึง” เอาด้านเลวของคนเราออกมา แล้วกำจัดไปให้หมด ก็จะเหลือแต่คนที่มีเฉพาะความดีในตัว

ซึ่งหากทำได้อย่างนั้นก็นับเป็นฝันที่บรรเจิด เพราะโลกนี้จะมีแต่คนดีเต็มไปหมด แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกลับเลวร้ายกว่าที่คิดเพราะ“ด้านมืด” ที่แฝงอยู่ในตัว ดร.เจคิล นั้น มีพลังรุนแรงจนด้านดีต้องล่าถอย ก่อนที่ทั้งสองด้าน จะสิ้นสุดพันธะต่อกันด้วยการจบชีวิตลงอย่างน่าเสียดาย

บนโลกเซลลูลอยด์ โศกนาฏกรรมของ ดร.เจคิลถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ แล้วหลายครั้ง ทั้งที่เป็นเรื่องตามต้นแบบเอง และเรื่องที่ได้รับการดัดแปลงให้ตัวเอกใช้ชื่ออื่น หรือมีตัวเอกที่เป็นผู้หญิง รวมทั้งเป็นแรงบันดาลใจในการเกิดขึ้นของเดอะ ฮัค นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังที่เวลาโมโหจะเปลี่ยน เป็นจอมพลังตัวเขียวที่เกรี้ยวกราดซึ่งถูกสร้างเป็นทั้งละครและภาพยนตร์เช่นกัน

Lex Luthor
มุมสองด้านของมนุษย์ที่ต้องต่อสู้ กันภายในจิตใจตัวเองนี้ เป็นปัญหาของคนดังในโลกภาพยนตร์อีกหลายคน เช่น เล็กซ์ ลูเธอร์ คู่ปรับตลอดกาลของซุปเปอร์แมนซึ่งแฟนๆ ของหนุ่มบินได้ใส่เสื้อเบอร์เอสนี้ คงจะไม่ชอบขี้หน้าอีตาเล็กซ์ ผู้มีหัวล้านเลี่ยนเป็นสัญลักษณ์สักเท่าไหร่นัก แต่หากมองลึกลงไปถึงความเป็นมาแล้ว เล็กซ์เป็นอาชญากรซึ่งมีประวัติอันน่าสงสาร ตั้งแต่ชีวิตรันทดในวัยเด็กกับพ่อผู้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนเป็นที่ตั้ง และการแสวงหาคำตอบ ของคำถามมากมายในโลกอันยากจะหามิตรแท้ ทำให้เด็กหนุ่มจิตใจดี ต้องถลำลึกลงไปในห้วงของความเลวร้ายที่ก่อตัวขึ้นในใจ และผลของการต่อสู้นี้ ความดีก็พ่ายต่อความเลวในที่สุดทำให้เกิดทรชนที่ว่ากันว่า เลวร้ายที่สุดคนหนึ่งของโลก

ส่วนในระดับจักรวาล ความดีและความเลวซึ่งอยู่คนละฟากฝั่งในใจคน ก็ยังเป็นศัตรูคู่อาฆาตที่ต่อกรกันในจิตใจของอนาคิน สกายวอล์กเกอร์ ตัวเอกในอภิมหาภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์ ที่ในที่สุดแล้วผู้ชายดีๆ คนหนึ่งก็พ่ายแพ้ต่อด้านมืดกลายเป็นดาร์ธ เวเดอร์ตัวโกงในห้วงกาแล็กซี่


ส่วนใหญ่แล้ว เมื่อมีการต่อสู้ระหว่างความดีและความเลว อันเป็นขั้วตรงกันข้ามในจิตใจมนุษย์ นิยายหรือภาพยนตร์ชื่อดัง มักจะเดินผ่านไปสู่จุดจบที่ว่าด้านมืดมีพลังมากกว่า และได้ผลลัพธ์ เป็นคนเลวสุดขั้ว เพราะฉะนั้น ถึงตอนนี้แฟนๆ ของซุปเปอร์ฮีโร่ ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่ง คือไอ้แมงมุม หรือสไปเดอร์แมนอาจจะต้องถึงกาลให้วิตกกังวลนิดหน่อย เพราะหลังจากช่วยโลกปราบอธรรมมาได้พักใหญ่ หนุ่มนักปีนป่ายของเรา ก็โดนด้านมืดเข้าแทรกเหมือนกัน

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในภาพยนตร์เรื่องสไปเดอร์แมน ภาค 3 ซึ่งเป็นตอนที่หนุ่มน้อยปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ สามารถประสานชีวิตทั้ง 2 ด้านให้เป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งความรักที่มีต่อ เอ็ม.เจ และภารกิจพิทักษ์โลกในฐานะสไปเดอร์แมน


แต่ความสงบก็อยู่ได้ไม่นานนัก เมื่อพายุครั้งใหม่เริ่มก่อตัว ชุดฟอร์มสไปเดอร์แมนสีแดง กลับกลายเป็นสีดำทะมึน และทวีพลังรุนแรงยิ่งขึ้นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ส่งผลให้ความโกรธแค้นที่ฝังลึกในใจปีเตอร์ระเบิดออกมา กลายเป็นพลังด้านมืดอันมหาศาล ซึ่งไม่อาจควบคุมได้ ปีเตอร์กลายเป็นคนแข็งกร้าวมั่นใจเกินไป และเพิกเฉยต่อคนที่รักเขา


Sandman

Venom

เท่านั้นยังไม่พอในขณะที่ต้องเลือกระหว่างพลังอำนาจมหาศาล กับการเป็นวีรบุรุษผู้เคยเป็นที่รักในแบบเดิม ศัตรูที่น่ากลัวที่สุดก็อุบัติขึ้นทั้งแซนแมน(Sandman) และ อสรพิษวีนอม(Venom) ที่รวมพลังกันมาด้วยวัตถุประสงค์เดียวคือ กำจัดสไปเดอร์แมน!

การต่อสู้ทั้งด้านมืดในใจ และคู่ปรับที่เก่งฉกาจเป็นสิ่งที่ทำให้ต้องลุ้นระทึกว่า ชีวิตอันสับสนของปีเตอร์จะหักเหไปทางไหน ติดตามได้ในสไปเดอร์แมน 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น