THE NATURAL OF REVENGE: Wicca คือ อะไร

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

Wicca คือ อะไร




What is Wicca?
          วิคคาคือความสงบ ความสามัคคีและความสมดุลทางความคิดและชีวิต ซึ่งส่งเสริมความเป็นหนึ่งกับเทพเจ้าและทุกสิ่งที่มีอยู่
            วิคคามีความเคารพและยำเกรงในการมองพระอาทิตย์ขึ้นและตก มองป่าเมื่อยามต้องแสงพระจันทร์ และทุ่งหญ้าที่มีเสน่ห์เมื่องยามต้องแสงแรกของวัน มันคือน้ำค้างยามเช้าบนกลีบดอกไม้ที่สวยงาม
            การเป็นแม่มดคือการเป็นผู้รักษา เป็นครู เป็นผู้ค้นหา เป็นผู้ให้และผู้ปกป้องทุกสิ่ง หากเส้นทางนี้เป็นของคุณแล้วล่ะก็ คุณจงเดินไปด้วยความภาคภูมิ สดใส และซื่อสัตย์
            วิคคาเชื่อในระบบและเส้นทางของชีวิตในช่วงเวลาที่ก่อนจะมีศาสนาคริสต์ ประเพณีความเชื่อที่สืบทอดกันมาเกิดในไอร์แลนด์ สกอตแลนด์ และเวลส์ ความรู้ของบรรพบุรุษที่นับถือและศรัทธาได้สูญหายไปเนื่องจากความพยายามของคริสตจักรยุคกลางเพื่อลบออกไปจากหน้าประวิตศาสตร์ เราพยายามที่จะฟื้นฟูความเชื่อเหล่านี้ขึ้นมาใหม่อย่างสุดความสามารถของพวกเราด้วยข้อมูลทั้งหมดที่หามาได้
            ในสมัยโบราณ เราค้นพบภาพภายในถ้ำซึ่งมีอายุประมาณ 30,000ปี เป็นภาพคนกับหัวของกวางและหญิงตั้งครรภ์ที่ยืนในวงกลมกับคนอื่นๆอีก11คน มันมีเหตุผลพอที่จะสันนิษฐานได้ว่า วิชคราฟเป็นหนึ่งในความเชื่อที่เก่าแก่ที่สุดในโลก
            วิชคราฟในประวัติศาสตร์โบราณถูกเรียกว่า “ทักษะแห่งปัญญา” เพราะในที่สุดผู้ที่เดินตามเส้นทางนี้จะมีพลังแห่งธรรมชาติ มีความรู้ทางสมุนไพรและยา พวกเขาจะเป็นผู้ให้คำแนะนำและเป็นส่วนที่มีคุณค่าในหมู่บ้าน และเป็นสมาคมเช่นเดียวกับหมอผีผู้รักษาและผู้นำ พวกเขาเข้าใจว่ามนุษย์ไม่ใช่ผู้อยู่เหนือธรรมชาติ โลก และสิ่งที่พระเจ้าเนรมิตขึ้น แต่เราเป็นเพียงส่วนหนึ่งของหลายๆส่วน ทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น ซึ่งรวมกันเป็นก้อนเดียว หัวหน้าซีแอทเทิลเคยกล่าวว่า “เราไม่ใช่เจ้าของโลกแต่เราเป็นเพียงส่วนหนึ่งของมัน" ผู้รู้เหล่านี้เข้าใจว่าสิ่งที่เราสร้างหรือใช้ไปนั้น เราจะต้องทดแทนเพื่อรักษาสมดุล ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์ปัจจุบันลืมเลือน
            เวลาผ่านมาหลายร้อยปี ภาพของแม่มดกลายเป็นความชั่วร้าย เป็นคนนอกศาสนา ในความเห็นของผู้เขียน คิดว่าความเข้าใจผิดเหล่านี้มีต้นเหตุจากสองสามที่ต่างกัน
            ในช่วงเริ่มต้นของคริสตจักรยุคกลาง ช่วงศตวรรษที่15-18 ได้มีการแต่งนิทานที่เปลี่ยนผู้ที่นับถือธรรมชาติไปตามทางของคริสตจักร การทำให้แม่มดเป็นปีศาจและเปลี่ยนพระเจ้าในศาสนาโบราณให้เป็นปีศาจและภูตผี บาทหลวงสามารถนำความกลัวเข้ามาเพื่อจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านความเชื่อ ต่อมา เมื่อนักวิทยาศาสตร์ทางแพทย์เริ่มปรากฏขึ้น ผู้ชายทั้งหลายซึ่งมีส่วนร่วมกับการศึกษาในยุคแรกๆมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องกายภาพของผู้หญิงต่ำ โดยเฉพาะเรื่องประจำเดือนของผู้หญิง ซึ่งความไม่รู้ในด้านนี้ทำให้นำไปสู่การเรียกร้องและใช้อำนาจในการล่าแม่มด เหล่าผู้ด้อยประสบการณ์ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ก็ได้ประโยชน์ในด้านนี้เพราะเหตุการณ์นี้ได้ดึงเอาความน่าเชื่อถือของแม่มดผู้เยียวยาและเปลี่ยนผ่านอำนาจการรักษาและความเคารพไปสู้นักการแพทย์สมัยใหม่ซึ่งเป็นผู้ชาย
            โชคร้ายที่เรื่องเข้าใจผิดเหล่านี้ยังคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ นี่คือเหตุผลว่าทำไมผู้คนจำนวนมากซึ่งเดินตามหนทางแห่งธรรมชาติได้ปรับเปลี่ยนโดยใช้นาม วิคคา เพื่อปกปิดชื่อที่แท้จริงคือ วิชคราฟและแม่มด ซึ่งได้รับการสร้างภาพแย่ๆจากสื่อและฮอลลีวูดเพื่อสร้างผลกำไร

What Wicca is not?
-         วิคคาไม่ใช่ศาสนา เราไม่ประกาศตัวเองเพื่อที่จะบอกว่าเป็นเทพเจ้าหรือพยายามที่จะให้คนอื่นปฏิบัติตามเราในฐานะผู้นำ
-         เราไม่เคารพบูชาซาตานหรือคลุกคลีกับปีศาจ ซาตานคือสิ่งที่คริสเตียนสร้างขึ้น เราไม่จำเป็นต้องมีการทำสิ่งชั่วร้ายน่ารำคาญและการสาปแช่งเพื่อหลอกให้เราทำในสิ่งที่ถูกต้องและช่วยเหลือผู้อื่น เราสามารถเลือกทำในสิ่งที่ถูกและรักพี่น้องของเราเพราะมันเป็นสิ่งที่ถูกต้องและรู้สึกดีที่ได้ทำมัน
-         เราไม่บูชายัญสัตว์หรือมนุษย์เนื่องจากเป็นสิ่งที่ละเมิดกฎข้อพื้นฐานที่ว่า “ไม่ประสงค์ร้าย” (Harm None)
-         เราไม่จำเป็นต้องขโมยของหรือควบคุมชีวิตคนอื่นเพื่อให้บรรลุเป็นผู้วิเศษหรือมีพลังเหนือธรรมชาติ เราวาดพลังของเราจากภายใน ความเกี่ยวดองส่วนตัวกับพระเจ้าและธรรมชาติ
-         เราไม่บังคับธรรมชาติหรือจักรวาลเพื่อเวทย์มนต์หรือร่ายเวทย์อื่นๆ

แม่มดเคร่งครัดในกฎแห่งสามที่ระบุว่าสิ่งที่เราส่งออกเข้าสู่โลกของเราจะกลับมายังเรา3เท่าไม่ว่าดีหรือร้าย นี่คือ “ความจริงของแม่มด” (True witch) ซึ่งจะทำให้เราลังเลในการร่ายเวทย์เพื่อทำอันตรายต่อผู้อื่นเนื่องจากมันเป็นเสมือนกานโยนบูมเมอแรงที่จะกลับมาหาเรามากกว่าตอนที่เราโยนออกไป
     นี่คือสิ่งที่เราจะบอกว่าแม่มดไม่ได้สมบูรณ์แบบ เราเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับทุกคนและทำผิดพลาดได้เหมือนกัน
     หัวใจของวิคคาไม่ใช่สิ่งที่สามารถสรุปได้เป็นคำสั้นๆเพียงไม่กี่คำ และมักจะมีความหมายที่แตกต่างกันไปเมื่อเราเลือกเดินในแต่ละเส้นทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น