THE NATURAL OF REVENGE: โลกช็อก"สัตยา ไสบาบา"ศาสดาทางจิตวิญญาณแห่งอินเดียชื่อก้องโลก สิ้นลมหายใจแล้ว

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

โลกช็อก"สัตยา ไสบาบา"ศาสดาทางจิตวิญญาณแห่งอินเดียชื่อก้องโลก สิ้นลมหายใจแล้ว


    
อันนี้เอาข่าวท่าน สัตยา ใสบาบา มาลงกันก่อน ส่วนประวัติเดวจะลงเป็นบล็อกถัดไปนะครับ
        สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ว่า สัตยา ไสบาบา ศาสดาทางจิตวิญญาณชื่อก้องโลก ได้เสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคทางระบบหัวใจเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลวิทยาศาสตร์การแพทย์ระดับสูง ในเมืองพุทธปาติ ในแคว้นอันตรประเทศ ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยอายุ 85 ปี ภายหลังอาการสุขภาพของเขาย่ำแย่รุนแรงมากว่า 3 สัปดาห์ ขณะที่เหล่าสาวกผู้ศรัทธา ต่างชุมนุมก่อนหน้านี้เพื่อสวดมนต์ให้เขารอดชีวิต ขณะที่ตำรวจได้ใช้แผงรั้่วกั้นและตรึงฝูงชน และเรียกร้องให้ฝูงชนสงบจิตสงบใจภายหลังมีการประกาศว่า สัตยา ไสบาบา ได้สิ้นชีวิตแล้ว


โดยแถลงการณ์ของโรงพยาบาลระบุว่า สัตยา ไสยายา สิ้นชีวิตเมื่อเวลา 07.40 น.ด้วยอาการระบบหัวใจล้มเหลว และว่าทางโรงพยาบาลจะเก็บร่างของเขาเพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชาเป็นเวลาสองวัน ตั้งแต่วันจันทร์และอังคาร

ที่ผ่านมา สัตยา ไสบาบา ซึ่งอ้างว่าเป็นไส บาบา แห่งเชียรดี้ อดีตมนุษย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่เสียชีวิตเมื่อปี 1918 กลับชาติมาเกิด ได้รับการยกย่องว่าเป็นศาสดาทางจิตวิญญาณจากสาวกผู้ศรัทธาหลายล้านคนทั่วโลก จากการมีอำนาจเหนือธรรมชาติ รวมทั้งความสามารถที่จะเสกวัตถุด้วยอากาศ สามารถระลึกชาติได้ และรักษาโรคร้ายขั้นรุนแรงได้ และเขายังมีศิษย์เป็นนักการเมืองใหญ่ระดับประเทศ เช่น อดีตนายกรัฐมนตรีอาตัล บิอารี วัชปารี,ผู้พิพากษา,นักแสดง,นายพล และนักการเมือง อื่น ๆ รวมทั้งตำนานนักคริกเก็ต และโกลดี้ ฮอวน์ ดาราหญิงรุ่นใหญ่ฮอลลีวูดด้วย

นอกจากนี้ เขายังตั้งกองทุนโครงการด้านสุขภาพและการศึกษาหลายแห่งในอินเดีย รวมทั้งโรงพยาบาล และคลีนิ
กแพทย์ ซึ่งเชื่อกันว่าสามารถรักษาโรคได้เหนือกว่ายาแผนปัจจุบัน นอกจากนี้ กองทุน"ไสบาบา"ยังได้ดำเนินการจัดหาโครงการน้ำดื่มฟรี สร้างมหาวิทยาลัย พิพิธภัณฑ์ และห้องสวดมนต์นับพันห้อง และศูนย์ต่าง ๆ ทั่วโลก

ที่ผ่านมา สัตยา ไสบาบา ยังได้สร้างอาณาจักรโรงเรียน"ไสบาบา"และศูนย์ต่างๆ  ที่ได้ช่วยแพร่อิทธิพลของเขาไปทั่วโลก และหนึ่งในผู้สนับสนุนด้านการเงินของเขา ยังรวมถึงนายไอฉซค เบอร์ตัน ทริเกณตต์ เจ้าของฮาร์ด ร็อค คาเฟ่ ซึ่งได้เดินทางมายังเมือพุทธปาติ และบริจาคทรัพย์สินจำนวนมากให้แก่กองทุนต่างๆ ของไสบาบา

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา เขายังเคยถูกพยายามเอาชีวิตเมื่อปี 1993 จากกรณีชาย 4 คนพร้อมอาวุธมีดบุกเข้าอพาร์ทเมนต์ส่วนตัวของเขาซึ่งเชื่อว่าเป็นความพยายามลอบสังหาร เหตุการณ์ดังกล่าวจบลงโดยสานุศิษย์ 2 รายของเขาเสียชีวิต และตำรวจปลิดชีพกลุ่มคนร้ายทั้งสี่

จากการให้การดูแลด้านการแพทย์ และแสดงการรักษาที่น่าอัศจรรย์ในบางครั้ง ถือเป็นส่วนสำคัญของภาพลักษณ์ศาสดาเจ้าลัทธิผู้นี้ โดยเชื่อว่าเขามีสาวกนับสิบล้านคนทั่วโลกกว่า 150 ประเทศ ขณะที่งานด้าการกุศลและคำสอนของเขา ได้ทำให้ไสบาบา เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยการใช้มนต์เสกเหรียญทองคำหรือนาฬิกาบนเวทีต่อหน้าคนดู ยังทำให้เขาได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้วย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น