THE NATURAL OF REVENGE: เเอตเเลนติส

วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

เเอตเเลนติส

ฮือฮา! ทีมวิจัยมะกันอ้างพบ'ทวีปแอตแลนติส' ที่สาบสูญ





ทีมนักวิจัยอเมริกันภายใต้การนำของศาสตราจารย์ริชาร์ด ฟรอยด์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์ทฟอร์ดเผยผลการศึกษาล่าสุดที่อ้างว่า ค้นพบ "แอตแลนติส" ทวีปเก่าแก่ในตำนานที่สาบสูญไปเพราะถูกสึนามิถล่มเมื่อ 9,000 ปีก่อนคริสตกาล แล้ว โดยระบุทวีปลึกลับถูกฝังอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำทางตอนใต้ของประเทศสเปน...

สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ว่า "เนชันแนล จีโอกราฟฟิก แชนเนล" ช่องรายการสารคดีชื่อดังระดับโลกได้เผยแพร่สารคดีชุดใหม่ล่าสุดในสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ (13) โดยสารคดีชุดดังกล่าว อ้างผลการศึกษาล่าสุดที่ระบุว่า "ทวีปแอตแลนติส" ในตำนานที่สูญหายไปหลังเกิดสึนามิครั้งใหญ่เมื่อกว่า 10,000 ปีก่อน แท้ที่จริงแล้วถูกฝังอยู่ ณ พื้นที่ชุ่มน้ำทางตอนใต้ของประเทศสเปนในปัจจุบัน

แผนที่โบราณแสดงที่ตั้งของแอตแลนติสก่อนเผชิญสึนามิ


รายงานข่าวระบุว่า สารคดีชุดดังกล่าวซึ่งใช้ชื่อว่า " Finding Atlantis" ของเนชันแนล จีโอกราฟฟิกได้สร้างความฮือฮาครั้งใหญ่ให้กับแวดวงวิทยาศาสตร์และโบราณคดี ทั่วโลก หลังจากอ้างว่าทวีปแอตแลนติสในตำนานที่สาบสูญ ได้ถูกค้นพบอีกครั้งแล้วที่พื้นที่ชุ่มน้ำแถบชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกทาง ตอนใต้ของประเทศสเปนในปัจจุบัน

สารคดีชุดดังกล่าวถ่ายทำโดยอ้าง ผลการศึกษาของ ศ.ริชาร์ด ฟรอยด์ แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์ทฟอร์ดในมลรัฐคอนเน็คทิคัตของสหรัฐฯ ที่มีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาใช้ในการศึกษา ทั้งเรดาร์สำรวจพื้นผิวระดับลึก แผนที่ดิจิตอล และภาพจากดาวเทียม

โดย ผลการศึกษาของ ศ.ฟรอยด์ อ้างว่า ได้ค้นพบที่ตั้งของทวีปแอตแลนติสอันเก่าแก่ที่หายสาบสูญไปจากพื้นโลก หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่เมื่อ 9,000 ปีก่อนคริสตกาล โดยศาสตราจารย์ผู้นี้อ้างว่าพบซากของเมืองในทวีปเก่าแก่นี้ ถูกฝังอยู่ในบริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำภายในอุทยานแห่งชาติโดนานญา ทางเหนือของเมืองกาดิซ เมืองท่าสำคัญทางตอนใต้ของประเทศสเปน พร้อมทั้งระบุว่า ข้อมูลหลายอย่างจากการศึกษาครั้งนี้ตรงกับข้อมูลเกี่ยวกับทวีปแอตแลนติสที่ "เพลโต" มหาปราชญ์แห่งกรีกโบราณเคยบันทึกเอาไว้เมื่อ 360 ปีก่อนคริสตกาล

"ผม คิดว่าเราค้นพบข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่สุดแล้ว เกี่ยวกับปริศนาการสาบสูญของทวีปแอตแลนติสอันเก่าแก่ ที่เป็นจุดกำเนิดอารยธรรมของมนุษยชาติ และการศึกษาครั้งนี้ยังทำให้เราทราบว่าคลื่นสึนามิมีอำนาจทำลายล้างมากเพียง ใด" ศ.ฟรอยด์กล่าว

ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยฮาร์ทฟอร์ดรายนี้ยัง อ้างว่า พบข้อมูลสำคัญที่ระบุว่า ประชากรบางส่วนของทวีปแอตแลนติส สามารถหลบหนีการซัดถล่มของคลื่นยักษ์สึนามิไปได้ และคนกลุ่มนี้ได้ไปก่อตั้งบ้านเมืองขึ้นใหม่แถบตอนกลางของประเทศสเปนในเวลา ต่อมา

อย่างไรก็ดี สารคดีชุดดังกล่าวถูกโจมตีอย่างรุนแรงในด้านความน่าเชื่อถือ เนื่องจากเป็นการนำเสนอโดยปราศจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือมารอง รับ และยังถูกกล่าวหาว่าบิดเบือนเนื้อหาที่ทีมนักวิทยาศาสตร์ชุดหนึ่งของสเปนเคย ลงพื้นที่สำรวจอุทยานแห่งชาติโดนานญา ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2005 อีกด้วย

ด้าน ฆวน บิญาเรียส โรเบลส ผู้เชี่ยวชาญด้านมานุษยวิทยาจากหน่วยงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสเปน หรือ "CSIC" ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า ข้อมูลของ ศ.ฟรอยด์ ยังขาดความน่าเชื่อถือและดูจะมีความจงใจนำไปเชื่อมโยงกับตำนานทวีปแอตแลนติ สมากเกินไป อีกทั้งยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมที่ ศ.ฟรอยด์ นำไปอ้างว่าเป็นภาพของซากเมืองโบราณในทวีปแอตแลนติสนั้น จะใช่ทวีปแอตแลนติสที่สาบสูญไปจริงหรือไม่

ทั้งนี้ การศึกษาล่าสุดของ ศ.ฟรอยด์ ถือเป็นการนำเสนอทฤษฎีล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของทวีปแอตแลนติส หลังจากก่อนหน้านี้เคยมีทีมวิจัยของสหรัฐฯ นำเสนอผลการศึกษาว่าพบทวีปแอตแลนติส บริเวณนอกชายฝั่งของไซปรัส และมีอีกหลายทฤษฎีที่อ้างว่าพบร่องรอยของทวีปดังกล่าว ตามหมู่เกาะต่างๆในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทวีปอเมริกากลาง หรือแม้แต่ที่ขั้วโลกใต้มาแล้ว.

ขอขอบคุณ http://www.palungjiit.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น