THE NATURAL OF REVENGE: เรื่องลับๆ ของอเล็กซานเดอร์มหาราช

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554

เรื่องลับๆ ของอเล็กซานเดอร์มหาราช


เรื่องลับๆ ของอเล็กซานเดอร์มหาราช


เรื่องราวของอเล็กซานเดอร์มหาราช จอมจักรพรรดิผู้เกรียงไกรแห่งอาณาจักรกรีก ผู้ซึ่งเกิดมาเพื่อเป็นมหาราชโดยแท้ พระองค์มีความห้าวหาญในพระทัย สมเป็นนักรบยิ่งนัก
พระองค์ข้ามนํ้าข้ามทะเลมายังอาณาจักรเปอร์เซียอันเกรียงไกร เดินทัพลุยไปถึงแอฟริกา, อียิปต์ ย้อนสู่ตะวันออกมาถึงอัฟกานิสถาน ลุ่มแม่นํ้าสินธุ และอินเดีย ถ้าบรรดาทหารไม่ลุกขึ้นมาต่อต้านพระองค์ ยืนกรานไม่ยอมยาตราทัพต่อไป แม้อีกเพียงก้าวเดียวละก้อ ป่านนี้คนจีนอาจมีจมูกโด่ง นัยน์ตาสองชั้น คมเข้ม ละม้ายคล้ายเทพบุตรกรีกแล้วก็ได้
วันนี้จะขอเล่าเกี่ยวกับชีวิตส่วนพระองค์ มากกว่าเรื่องราวรบพุ่งและชัยชนะอันมโหฬาร ที่ใครๆ ก็รู้กันดีอยู่แล้ว



เรื่องราวของอเล็กซานเดอร์นั้นมีบันทึกไว้มากมาย แต่เรื่องราวชีวิตส่วนพระองค์นั่นสิ ไม่ค่อยจะมีบันทึกไว้นัก
นอกจากจะเป็นเรื่องเล่าขานแบบตำนานที่บันทึกโดยอาร์เรียน ชาวกรีก จากเอเชียไมเนอร์ และในเรื่องเล่าขานที่ว่านี้ ได้มีความลับขององค์มหาราชซ่อนอยู่...นั่นคือ... มหาราชหนุ่มองค์นี้ ทรงมีอะไรพิเศษกว่ามนุษย์ธรรมดาอยู่บนพระเศียร?...

ว่ากันว่า อเล็กซานเดอร์น่ะมีเขางอกอยู่ที่พระเศียรเหนือขมับข้างละเขา รวมเป็น 2 เขาด้วยกัน!!
เหลือเชื่อ...!! แต่คนในสมัยอเล็กซานเดอร์ดูจะเชื่อตามคำของนักบวชแห่งอามอนไปหมด ว่า อเล็กซานเดอร์นั้นเป็นโอรสแห่งมหาเทพอามอน ฉะนั้น จึงมีเขาอยู่บนเศียรแน่ และเป็นเขาแกะด้วย ไม่ใช่ แบบเขาวัวเขาควาย...
ที่เป็นยังงี้ก็เพราะว่า จอมเทพอามอน ของไอยคุปต์นั้น บางครั้งปรากฏองค์ ในลักษณะเทพที่มีเศียรเป็นแกะ
ความเชื่อที่ว่า อเล็กซานเดอร์มีเขานี้มี หลักฐานยืนยันแน่นอน เพราะว่าเหรียญกษาปณ์ ของกรีกที่ผลิตขึ้นหลังจากพระองค์สิ้นพระชนม์ ไปแล้วไม่นาน ได้ทำเป็นรูปพักตร์ด้านข้างอันสง่างาม  ทว่ามีเขาแกะโค้งอยู่ข้างเศียรตรงเหนือพระกรรณขึ้นไปหน่อย เขาของอเล็กซานเดอร์ ไม่ได้ชี้โด่เด่อยู่ข้างบน หากมันเป็นวงไปทางพระกรรณของพระองค์ คล้ายเขาของจอมเทพอามอนในยามเป็นแกะนั่นแหละ




คนคนนั้นไม่ได้สลักสำคัญอะไร แต่เป็นคนเดียวที่กำความลับเรื่องอับอายของ มหาราช เข้าไว้เต็มอก...เขาคือ ช่างตัดผมประจำพระองค์  ช่างคนนี้ถูกบังคับ ให้สัญญาเป็นมั่นเหมาะว่า ต้องปกปิดเรื่องเขาบนเศียรของอเล็กซานเดอร์ให้มิดชิดที่สุด ขืนปากพล่อยปูดเรื่องให้คนอื่นรู้แม้แต่คนเดียวละก็...ฮึ่ม!...


นายกัลบกกลัวตัวสั่นงันงก ก็เก็บความลับของมหาราชไว้เสมอด้วยชีวิตของตน ไม่ยอมแพร่งพรายให้ใครรู้เรื่องแม้คนเดียว แต่อย่างว่า  ความลับไม่มีในโลก...นายกัลบก ของอเล็กซานเดอร์ ทนอึดอัดขัดข้องกับความลับที่คับอกไม่ไหว  มันจะจุกอกตายหรือไง ก็ไม่ทราบ ที่ไม่ได้ไขความลับ เมื่อเห็นว่าแย่แน่แล้ว ขืนทนคับข้องใจยังงี้ต่อไปอาจเผลอตัว ปูดความลับกับใครซักคนก็มีหวังหัวขาดแน่

เขาเฝ้านั่งคิดนอนคิดอยู่นาน ในที่สุดก็คิดวิธีออก เลยรีบออกจากที่อยู่จรลีไปยังชายป่า ห่างไกลที่สุดเท่าที่จะไปได้ เมื่อถึงสถานที่อันปลอดและเห็น ทำเลที่เหมาะเหม็ง คือ หนองนํ้าที่มีต้นอ้อกอกกขึ้นสะพรั่ง นายกัลบกไม่รอช้า รีบทรุดนั่งริมหนองนํ้าและสำรวจดูว่าไม่มีคนอยู่ในสายตา ก็ก้มลงกระซิบกับต้นอ้อว่า

“อเล็กซานเดอร์มหาราชมีเขาสองข้างอยู่บนเศียรว่ะ!” พอเผยความลับออกไปเสียได้ นายกัลบกก็รู้สึกโล่งเหมือนยกภูเขาออกจากอก จึงกลับไปที่พักด้วยความปลอดโปร่งโล่งใจกว่าเดิม

ทว่า ยอดชายนายช่างตัดผมหารู้ไม่ว่า ต้นอ้อริมฝั่งหนองนํ้านั้นมันทรยศ เข้าเต็มเปาแล้วหละ
ทุกครั้งที่ลมรำเพยพัดมา ต้นอ้อก็พากันเอนยอดลู่ตามลม เข้าหาเพื่อนพ้องที่อยู่ข้างเคียง แล้วส่งเสียงกระซิบบอกความลับให้กันฟัง...

“อเล็กซานเดอร์มหาราชมีเขาสองเขาบนเศียร...ๆๆๆ”

นานๆ ไปเสียงกระซิบก็แพร่หลายจนล่วงรู้ เข้าสู่วงกว้างเข้าทุกที ครั้นอเล็กซานเดอร์ สิ้นพระชนม์ จึงมีผู้ทำเหรียญกษาปณ์ รูปพระองค์พร้อมด้วยเขาตามนิทานนี้แล (สมกับเป็นเรื่องเล่าจริงๆ)


เหรียญกษาปณ์ของกรีก ผลิตโดยชาวเธรเชียนส์ เป็นรูปอเล็กซานเดอร์ มีเขาตามตำนาน
ตามเรื่องเล่าข่าวลือว่า อเล็กซานเดอร์ ทรงอายเขานี้มาก จึงเอาเกศาสีทองยาวหยิกมาปิดไว้เสียมิดชิด ซึ่งก็ปิดมิดจริงๆ เพราะคนอื่นมองไม่เห็นและไม่รู้เรื่องเลย ยกเว้นคนเดียวเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น