THE NATURAL OF REVENGE: ทฤษฎีสมคบคิด(Conspiracy Theory)

วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทฤษฎีสมคบคิด(Conspiracy Theory)


ทฤษฎีสมคบคิด(Conspiracy Theory) คือ เรื่องเล่าหรือบทความที่สร้างขึ้นมาจากความคิดของคน หรือกลุ่มคน โดยนำเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นมาปะติดปะต่อ เข้าด้วยกัน ซึ่งอาจจะมีวัตถุประสงค์ซ่อนเร้นอื่นๆเพื่อให้คุณหรือโทษต่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ลักษณะของทฤษฎีสมคบคิดโดยทั่วไปมีข้อเท็จจริงประกอบอยู่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพียงเพื่อส่งเสริมให้เกิดความน่าเชื่อถือว่ามีหลักฐานสนับสนุนที่ดูเหมือนเกี่ยวข้องกันเท่านั้น ซึ่งอาจมีเหตุผลสนับสนุนจากความเชื่อส่วนบุคคล ความเชื่อเกี่ยวกับทางศาสนา ทางการเมือง หรือวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป
ในนิยายของ Dan Brown ทั้ง 4 เรื่องที่ผ่านมา Digital Fortress(1998), Angels & Demons(2000), Deception Point(2001) และ The Da Vinci Code(2003) รวมทั้ง Project ใหม่ของ Brown ที่กำลังเขียนอยู่ คือ The Solomon Key ล้วนนำเรื่องราวที่อยู่ใน Conspiracy Theory มาใช้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเรื่องของ Priory of sion, Knights Templar, Temple of Solomon, illuminati รวมถึง Freemasons ซึ่งเป็นเรื่องราวของทฤษฎีสมคบคิด ว่าด้วยเรื่องแผนการจัดระเบียบโลกใหม่กับสมาคมลับ ซึ่งชื่อที่ถูกพาดพิงกล่าวถึงอยู่บ่อยก็คือ Freemasons กับ illuminati นั่นแหละ จนกลายมาเป็นพล็อตเรื่องในนิยายและหนังหลายๆเรื่อง นอกจากนี้ก็มี Rosicrusian กับ Skull & Bones(อันหลังนี้ค่อนข้างไปเกี่ยวข้องกับ ปธน.ของสหรัฐและ CIA มากหน่อย แม้แต่ จอร์ช บุช ก็ยังเป็นสมาชิกของ Skull & Bones)
ใครเป็นแฟนซีรีย์ชุด The X-Files คงจะเห็นมีกลุ่มคนประชุมลับกันบ่อยๆ โดยมี The Cigarette Man(มนุษย์มะเร็ง) ร่วมประชุมอยู่ด้วย วางแผนจัดการเรื่องราวต่างๆ วุ่นวายกันไป ก็เป็นการสื่อถึงเรื่องขององค์กรลับกับการจัดระเบียบโลกใหม่นั่นเอง (ใน the X-files มีตอนหนึ่งกล่าวถึงว่า The Cigarette Man เป็นผู้สังหาร JFK และ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง รวมไปถึงมนุษย์ต่างดาวด้วย ว่าเข้าไปนั่น...มัน Conspiracy ขนาดไหนคิดดู)
Brown นำ Conspiracy Theory มาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จนอาจจะกลายเป็นเครื่องหมายทางการค้าของเขาไปแล้ว ตามประวัติว่ากันว่าเริ่มจากเขาไปอ่านนิยายของ Sidney Sheldon ชื่อ The Doomsday Conspiracy แล้วทำให้เขาเกิดปิ๊งไอเดียว่าเขาน่าจะเขียนได้ดีกว่า จึงเข็นนิยายออกมาได้ 3 เล่มในตอนแรก(Digital Fortress , Angels & Demons, Deception Point) ซึ่งก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากกมาย ยอดพิมพ์แค่หลักหมื่นเอง แต่มาดังเอาใน The Da Vinci Code เพราะความอื้อฉาวในการกล่าวพาดพิงไปถึงศาสนาแบบท้าทาย ในเรื่องที่ไม่ค่อยมีใครกล้าพูดถึง พิมพ์ไปได้หลายล้านเล่ม Brown ก็เลยเป็นเศรษฐีไปในบัดดล ทั้งๆที่พล็อตของทั้ง 4 เรื่อง แทบจะไม่แตกต่างกันเลย เดินเรื่องฉับไว เหตุการณ์เกิดขึ้นไม่กี่วันจบ หักมุมตามรูปแบบนิยายมาตรฐาน Thriller ทั่วไป จนแทบจะคาดเดาได้ แต่เสน่ห์ของ Brown ก็คือจับเอา Conspiracy Theory หรือตำนานต่างๆ มาสอดแทรกได้อย่างกลมกลืนน่าสนใจ น่าติดตาม ส่วนเรื่องความถูกผิดของข้อมูลก็เป็นอีกเรื่องไม่เกี่ยวกัน
ด้วยการที่เขานำเรื่องราวจากตำนานมาใช้นี่แหละ จึงถูกฟ้องจากผู้เขียนเรื่อง Holy Blood, Holy Grail(1982) กล่าวหาว่า Brown ลอกเลียนมา ซึ่ง Brown ต่อสู้จนชนะคดีเมื่อปี 2007 แต่ก็ยอมรับว่า Holy Blood, Holy Grail เป็น 1 ในแหล่งข้อมูลที่เขาใช้ค้นคว้า เพราะทั้ง Holy Blood, Holy Grail และ The Da Vinci Code ก็กล่าวถึง เยซู และแมรี่ แม็คดาเรน ใช้ชีวิตร่วมกันและมีสายเลือดสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน
สำหรับ illuminati ซึ่งได้ยินบ่อยในช่วงนี้เพราะหนังเรื่อง Angels & Demons กล่าวถึง เป็นกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์
ผู้ก่อตั้ง illuminati คือ อดัม ไวส์ฮอปต์(Adam Weishaupt) ชาวเยอรมันเกิดในปี ค.ศ.1748 และเสียชีวิตในปี ค.ศ.1830 อดัม ไวส์ฮอปต์ เป็นนักบวชคณะเยซูอิต ได้ก่อตั้งสมาคมขึ้นมาเมื่อ 1 พฤษภาคม ค.ศ.1776 ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่อเมริกาประกาศอิสรภาพ จึงมีการโยงใยว่าเกี่ยวข้องกัน แถมในหลังธนบัตร 1 ดอลลาร์บางรุ่น มีข้อความภาษาลาติน "NOVUS ORDO SECLORUM" ซึ่งแปลว่า "การจัดระเบียบโลกใหม่"
เรื่องราวจริงเป็นยังไง ก็คงให้เป็นเรื่องของนักประวัติศาสตร์ นักทฤษฎี ต่างๆ ค้นคิดกันไป แต่ในเรื่องของโหราศาสตร์ เมื่อมีวันที่ก่อตั้งแล้ว ก็สามารถที่จะผูกดวงเพื่ออ่านข้อมูลออกมาได้ จึงผูกดวงตามข้อมูลนี้
อิลลูมินาติ(Illuminati) พ 01/05/2319 12:14:04 Gotha, Germany 10E41,50N57,1,0 โดยที่ไม่ทราบเวลาและสถานที่แน่นอน จึงผูกดวงที่ MC=SU โดยสุ่มใช้สถานที่เป็นที่ Gotha (ตามที่คาดว่าเป็นที่ก่อตั้ง illuminati)
จากภาพดวง พบข้อมูลน่าสนใจ มีโครงสร้าง T-Sqr ของ PO=VE/SA โดยที่ SA ทับ MO(จันทร์)
PO=VE/SA(T-Sqr) =MO =JU =NE =AP
โพไซดอน=ศุกร์/เสาร์ : ความสอดคล้องต้องกันทางศาสนาที่ถูกรบกวน (ตีความได้ว่าเกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนาที่ไม่สอดคล้อง)
AP=VE/PO(T045) =MO =SA =NE
อาพอลลอน=ศุกร์/โพไซดอน : มิตรสหาย ผู้มีจิตใจตรงกันหรือผู้ร่วมศรัทธาในศาสนาและในปรัชญาชีวิต
MA=UR/ZE(T030) =AS/MO
อังคาร=มฤตยู/เซอุส : ให้กำเนิดบุตรชาย โมโห รั้นโดยฉับพลัน การกระทำต่อต้าน
HA=AR/AP(YOD) =AS
ฮาเดส=เมษ/อาพอลลอน : ความขาดแคลนที่ขยายตัวออกไป ค้าของเก่า ประวัติศาสตร์
VE+PO-AP =VE =JU =AP =PO
ศุกร์+โพไซดอน-อาพอลลอน : มิตรสหาย ผู้มีจิตใจตรงกันหรือผู้ร่วมศรัทธาในศาสนาและในปรัชญาชีวิต
KR+CU-HA =MO =VE =SA =NE =AP =PO
โครโนส+คิวปิโด-ฮาเดส : สมาคมชั้นสูงที่ยากจน ความโชคร้ายของบริษัทห้างร้านขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง
CU+HA-PO =MC =SU =NO =MC/SU =VX
คิวปิโด+ฮาเดส-โพไซดอน : หมู่คณะที่ต่ำต้อยทางปัญญา ศาสนาหรือปรัชญาชีวิต หมู่คณะที่ยังอยู่ในอดีตทางด้านปัญญา
NO+CU-NE =AR/AS =MC/MO =SU/MO =MC/PO =ME =PL
ราหู+คิวปิโด-เนปจูน : ติดต่อหรือเกี่ยวข้องกับสมาคมลับแห่งหนึ่ง
NO+NE-ME =AR/AS =MC/AS =AS/SU =ZE
ราหู+เนปจูน-พุธ : สมาคมลับที่ดำเนินการโดยแนวความคิดที่ไร้ผล
illuminati จะเริ่มก่อตั้งด้วยเหตุผลทางด้านความเชื่ออย่างไร เกี่ยวข้องกับศาสนาหรือไม่ หรือเป็นสมาคมลับที่วางแผนการจัดระเบียบโลกใหม่ ก็เป็นเรื่องที่จะต้องหาความจริงกันต่อไป หรือว่านี่ก็เป็นเพียงแค่ Conspiracy Theory อย่างหนึ่งเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น