THE NATURAL OF REVENGE: พลิกปูมบันทึกอวกาศ

วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

พลิกปูมบันทึกอวกาศ


พลิกปูมบันทึกอวกาศ


สุนัข "ไลก้า" เป็นสิ่งมีชีวิตบนโลกสายพันธุ์แรกที่ขึ้นไปยังอวกาศพร้อมกับยานสปุตนิก 2 ของโซเวียต (รัสเซีย) 
มนุษย์อวกาศคนแรกของโลกคือ "ยูริ กาการิน" ของโซเวียตขึ้นไปกับยานวอสต๊อก 1 ปีพ.ศ.2504

นักบินอวกาศหญิงคนแรกของโลกเป็นชาวโซเวียต ชื่อ "วาเลนติน่า เทเรชโกว่า" เดินทางไปกับยานวอสต๊อก 6





นักบินอวกาศคนแรกที่โคจรรอบโลกคือ "จอห์น เกลน" สหรัฐอเมริกา

"นีล อาร์มสตรอง" มนุษย์อวกาศสหรัฐเป็นมนุษย์คนแรกที่เดินเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ ปี 2512

"ฟาม ตวน" เป็นคนเอเชียคนแรกที่เดินทางออกไปนอกโลกพร้อมกับยานโซยูซ 37 ของรัสเซีย เมื่อปี 2523 


สภาพการดำรงชีวิตในอวกาศ

1. สภาพไร้น้ำหนัก คือ สภาพที่วัตถุไม่มีน้ำหนักกดลง เกิดขึ้นเนื่องจากการตกอิสระของวัตถุ ขณะที่ยานอวกาศโคจรรอบโลกนั้น จะประสบกับสภาพที่ไร้น้ำหนัก ซึ่งเป็นสาเหตุให้มนุษย์อวกาศ และสิ่งต่างๆ ภายในยานลอยไปมา ก่อให้เกิดปัญหาในการปฏิบัติงานต่างๆ ของมนุษย์อวกาศมาก จึงจำเป็นต้องมีสิ่งจับยึด หรือเข็มขัดรัดไว้ นอกจากนี้มนุษย์อวกาศต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพไร้น้ำหนัก โดยการออกกำลังกายอยู่เสมอ เพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อให้ทำงานอยู่เสมอ


2. ความดันและอุณหภูมิ ความดันบรรยากาศในอวกาศมีค่าต่ำมาก ความดันโลหิตในร่างกายจะมากกว่าความดันบรรยากาศ จึงดันในเส้นโลหิตแตกออกถึงแก่ความตายได้ ฉะนั้นมนุษย์อวกาศจึงต้องสวมชุดอวกาศ ซึ่งสร้างและออกแบบให้สามารถปรับความดันและอุณหภูมิได้ เพราะอุณหภูมิในอวกาศบางแห่งสูงมาก และบางแห่งมีอุณหภูมิต่ำมาก โดยมนุษย์อวกาศสามารถปรับอุณหภูมิได้ระหว่าง 13-23 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ ยังมีเครื่องควบคุมความชื้นสัมพัทธ์ซึ่งจะจัดให้มีค่าพอเหมาะต่อการดำรงชีวิต อีกด้วย


3. ภาวะแวดล้อมทั่วไป ได้แก่ อาหาร น้ำ ออกซิเจน รังสีต่างๆ และการขับถ่าย อาหารเป็นอาหารสำเร็จรูปบรรจุในหลอดพลาสติกอย่างดี เพื่อความสะดวกและง่ายต่อการรับประทานขณะอยู่ในสภาพไร้น้ำหนัก น้ำต้องบรรจุไว้ในหลอดเช่นกัน เมื่อจะดื่มต้องใช้ฉีดเข้าปาก ออกซิเจน มนุษย์อวกาศต้องนำถังออกซิเจนเหลวขึ้นไปด้วย เพราะในอวกาศไม่มีออกซิเจน การขับถ่าย จะมีที่เก็บสิ่งขับถ่าย และขยะเพื่อนำกลับมายังโลก ส่วนน้ำปัสสาวะนั้น จะนำมากกลั่น ให้เป็นน้ำบริสุทธิ์เพื่อนำไปใช้ดื่มอีกต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น