THE NATURAL OF REVENGE

วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554


ประธานาธิบดีที่ถูกลืม ?



เฮอร์เบิร์ต ฮูเวอร์ - วอร์เรน จี. ฮาร์ดิ้ง
รูเธอร์ฟอร์ด บี. เฮส, วอร์เรน จี. ฮาร์ดิ้ง และเฮอร์เบิร์ต ฮูเวอร์ 
ไม่ค่อยคุ้นชื่อพวกเขาเหล่านี้ใช่ไหม...ไม่เป็นไร เพราะแม้แต่ชาวสหรัฐอเมริกาก็ไม่คุ้นเหมือนกัน

ทั้งที่ทั้งหมดเคยเป็นถึงอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ!

*รูเธอร์ฟอร์ด บี. เฮส* เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 19 เขาเป็นทั้งนักการเมือง นักกฎหมาย และผู้นำทางการทหาร

เมื่อสงครามกลางเมืองระอุขึ้น เฮส ซึ่งขณะนั้นอายุ 39 เป็นพ่อของลูกๆ 3 คน ไม่รีรอที่จะสมัครเข้าร่วมรบ สู้สุดใจจนกลายเป็นผู้นำในสมรภูมิ พ้นจากพื้นที่รบ เขาก็ได้เป็นวุฒิสมาชิกและเป็นผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ

ถึงปี 2419 พรรครีพับลิกันก็ส่งชื่อของเฮสลงสมัครตำแหน่งประธานาธิบดี กล่าวขวัญกันว่าการเลือกตั้งครั้งนั้นเข้มข้นที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งของสหรัฐ เพราะเฮสเอาชนะคู่แข่งไปแบบฉิวเฉียด ด้วยคะแนนอิเล็กทอรัล โหวต ที่มากกว่าเพียง 1 เสียงเท่านั้น

แต่ดูท่าว่าการเลือกตั้งปี 2419 จะไม่โด่งดังเพียงพอที่จะทำให้เฮสเป็นที่จดจำของประชาชนสหรัฐในปัจจุบัน

*วอร์เรน จี. ฮาร์ดิ้ง* ประธานาธิบดีคนที่ 29 ได้รับการพูดถึง (แต่ไม่ใช่ในเชิงยกย่อง) ว่าเป็นประธานาธิบดีที่แย่ที่สุดของสหรัฐเลยทีเดียว


รูเธอร์ฟอร์ด บี. เฮส
ด้วยนโยบายที่ไม่ถูกใจคนสหรัฐ รวมถึงพฤติกรรมส่วนตัวที่ทำราวกับทำเนียบขาวเป็นคลับเพื่อความบันเทิง เพราะเขากับเพื่อนพ้องพรรคพวก รู้จักกันในนาม "แก๊งโอไฮโอ" ดื่ม กิน เล่นกอล์ฟ สนุกสนานกันในทำเนียบขาว รวมถึงปัญหาทุจริตที่เกิดขึ้นในแวดวงคณะรัฐมนตรี ทำให้ชื่อเสียงของฮาร์ดิ้งไม่ค่อยดีเท่าไรนัก

อยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีได้เพียง 2 ปี ฮาร์ดิ้งก็เสียชีวิต ท่ามกลางข่าวลือที่ว่าภริยาของเขาเองนั่นแหละที่เป็นผู้วางยาพิษ

สุดท้าย...*เฮอร์เบิร์ต ฮูเวอร์* ประธานาธิบดีคนที่ 31 ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2471 ด้วยคะแนนที่มากถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ของคะแนนเสียงทั้งหมด

โชคไม่ค่อยดี เพราะในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งได้เกิดเหตุการณ์เศรษฐกิจพังทลายในสหรัฐ เรียกว่า "เดอะ เกรท ดีเพรสชั่น" ซึ่งถือเป็นวิกฤตเศรษฐกิจที่แย่สุด-ยาวนานสุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมยุคใหม่ของโลก

ฮูเวอร์พยายามแก้ไขปัญหาอย่างสุดความสามารถ แต่ดูเหมือนว่านโยบายยังไม่ค่อยเข้าตาและไม่ทรงประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น

ท้ายสุด ประชาชนเลยรู้จักฮูเวอร์จากชื่อเขื่อนมากกว่าจะรู้จักผลงานของเขา

เรียกว่าชื่อเสียงทั้ง 3 คน แทบจะหายไปกับสายลม... 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น